Kỹ thuật lái xe taxi giỏi

Người đăng: Administrator

Lượt xem: 3471

Để trở thành một lái xe taxi giỏi, các tài xế cần phải liên tục trau dồi các kỹ thuật đã được học trong trường lớp và trên đường phố.
Nhiều lái xe taxi luôn cảm thấy mình là một “tay lái lụa” nhưng phần lớn họ đều chưa nắm vững được các yếu tố để lái xe an toàn.
 

Hai yếu tố quan trọng nhất dành cho lái xe taxi

 
-          Kiến thức kỹ thuật cao
 
-          Khả năng phán đoán và đánh giá tình huống
 

Lái xe taxi cần khỏe mạnh về cả thể lực và tinh thần

 
Thể lực và tinh thần là 2 yếu tố không thể tách rời nhau đối với một lái xe taxi. Phản xạ nhanh của lái xe taxi không chỉ phụ thuộc vào thể lực mà còn phụ thuộc vào nhận thức cần thực hiện chính xác thao tác cần xử lý.
 

Lái xe taxi cần có kỹ thuật “tự vệ”

 
Kỹ thuật lái xe taxi tốt nhất đó chính là kỹ thuật tự vệ, lái xe taxi càng cẩn thận và bình tĩnh bao nhiêu thì lái xe càng an toàn.
 
Việc kiềm chế được bản thân trong tình huống xe cộ đông đúc chính là đức tính của một lái xe taxi giỏi.
 

Lái xe taxi luôn cần giữ khoảng cách với các xe khác

 
Cách tính đơn giản để giữ khoảng cách với các xe khác đó chính là theo thời gian. Lái xe taxi hãy chọn vật định hướng mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Khoảng cách cần tính là 2 giây, nếu xe của bạn chạy qua trước 2 giây thì có nghĩa là giữ khoảng cách chưa đủ.

Lái xe taxi cần đặt tay đúng vị trí trên vô-lăng

 
Rất nhiều lái xe taxi được dạy coi vô-lăng như mặt đồng hồ và sẽ đặt tay trái ở số 9 và tay phải ở số 2.
 
Tuy nhiên, nếu đổi sang đặt ở vị trí số 10 và 3 thì đảm bảo độ cơ động cao hơn và cơ tay đỡ mỏi hơn và quan trọng khi chạy đường trường.
 

Lái xe taxi luôn phải giữ được sự minh mẫn

 
Phương pháp tốt nhất bảo đảm sự minh mẫn và phản xạ nhanh nhạy cho lái xe taxi chính là tư thế ngồi.
 
Tuyệt đối không được ngồi lái xe trong tư thế “co ro” sẽ rất dễ gây ra tai nạn. Lái xe taxi cần phải ngồi trong tư thế thoải mái nhưng không được quá “thư giãn” để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường.
 

Xử lý khi xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn

 
Rất nhiều khi xe bạn đang chạy sau chiếc xe nào đó với khoảng cách an toàn nhưng họ cứ “cố tình” rút ngắn khoảng cách đó bằng việc bạn giảm tốc độ họ cũng sẽ giảm tốc độ.
 
Vào tình huống này, lái xe taxi không được để “cảm xúc” vượt qua lý trí, đánh báo hiệu xin vượt hoặc bình tĩnh tiếp tục giữ khoảng cách an toàn.
 

Nguyên tắc để trở thành một lái xe taxi giỏi

 
Tuyệt đối không được phóng nhanh, vượt ẩu, luôn chủ động giúp đỡ các đồng nghiệp khác bởi có lúc mình sẽ cần sự giúp đỡ của họ.
 
Khi chuẩn bị đến các ngã rẽ hãy báo hiệu trước cho các xe xung quanh về ý định của mình như chuẩn bị rẽ, vượt, đỗ v.v…
 
Luôn luôn xử lý tình huống đúng lúc, đúng chỗ, đó chính là nguyên tắc quan trọng nhất của một người lái xe taxi giỏi và an toàn.

Danh mục

Search

Facebook Fanpage