Lịch sử xe Taxi ở Úc

Người đăng: Administrator

Lượt xem: 2085

Không lâu sau khi Vương quốc Anh và một số nước Châu Âu hình thành hình thức vận tải bằng Taxi, một thành phố ở Úc đã thiết lập hệ thống taxi ngựa kéo, đầu tiên xuất hiện tại hai thành phố Queensland, Brisbane. Tại đây những chiếc xe Taxi “ngựa kéo” hoạt động chạy dọc khắp thành phố. Đó là những chiếc xe có cấu trúc phức hợp bao gồm: Cabin cho hành khách với hai cửa trước và cửa sổ kính nhỏ, người lái xe ngồi cao ở phía sau. Đây là một loại xe đạt tiêu chuẩn ở Anh, xe taxi “ngựa” hai bánh đã được sử dụng ở Brisbane cho đến năm 1935, hoạt động chủ yếu tại sảnh của Tòa án Tối cao của George Street          . 

Taxi có động cơ đã được giới thiệu vào Úc không lâu sau khi chúng được đưa vào sử dụng trong vương quốc Anh và Châu Âu. Năm 1906 Sydney khánh thành xe taxi có động cơ , không lâu sau đó các tiểu bang khác cũng đưa vào sử dụng Taxi có động cơ. Taxi có động cơ ở Úc, thời kỳ đầu bao gồm một loạt các loại với những chiếc Tourer và Sedan. Sau đó chủ yếu là sử dụng dòng xe Renaults của Pháp, thiết kế như xe taxi, không giống như các taxi “ngựa”. Brisbane đã có một số chiếc chạy dọc từ sảnh Tòa nhà Quốc hội, Brisbane  thuộc thành phố Alice, và tòa án tối cao của tiểu bang Queensland xây dựng ở phố George. Khi taxi “ngựa” mới đưa vào hoạt động nó chủ yếu phục vụ các Thẩm phán, luật sư và cách danh nhân khác. Các lái xe mặc đồng phục với quần bó, giống  như những người lái xe ngựa mặc. Mỗi công ty Taxi lớn có điện thoại đặt trong một chiếc hộp vỏ bọc thép ở trong thành phố và ngoại thành, thông tin được chuyển trực tiếp đến phòng điều khiển trong thành phố. Mặc dù taxi có động cơ đã được sử dụng vào thời điểm đó, tuy nhiên một vài chiếc taxi ngựa vẫn tiếp tục phục vụ trong Brisbane đến đầu những năm 1920. Sự tiến bộ trong những năm tiếp theo được thấy rõ bởi sự ra đời của nhiều chiếc tourer từ khoảng năm 1910 cho đến cuối những năm 1920, chủ yếu là xe của Anh và Mỹ chiếm ưu thế. Điển hình là những dòng xe như: Buick, Đoge, Talbot, Vauxhall, Saxon, Ford, Chandler, Studebaker, Chevroolet, Hupmobile, Whippet, Oldsmobile, Manrmon, Pontiac, Hudson, Oakland, Erskine, Rugby, Essex và Chrysler.

Dòng Sedan đã được bổ sung trong thời gian cuối năm 1920 góp phần tạo hình cho những chiếc xe ngày nay. Toàn bộ xe Taxi đều được nhập khẩu vào Úc cho đến khi chiến tranh thế giới thứ hai bắt đầu. Những chiếc xe của Mỹ tỏ ra phù hợp hơn với điều kiện xe hơi tại Úc, đặc biệt là cho ngành taxi. General Motors Corporation  đã sản xuất hàng ngàn chiếc ở Úc, cũng như các công ty khác của Mỹ bao gồm cả Ford và Chrysler.

Danh mục

Search

Facebook Fanpage